วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

หนูคิดปราบแมว


นหนึ่งบรรดาหนูทั้งหลายได้นัดประชุมพร้อมกันที่ใต้ถุนบ้านหลังใหญ่ที่มีเจ้าแมวเกเรอาศัยอยู่ 

 พวกหนูทั้งหลายประชุมวางแผนกันว่าจะหาวิธีปราบเจ้าแมวที่คอยมาไล่ล่าเอาชีวิตพวกมันอยู่ทุกวันอย่างไรดี 

"ข้ารู้แล้ว ว่าพวกเราควรกำจัดเจ้าแมวนั้นอย่างไร" เจ้าหนูหนุ่มตัวหนึ่งลุกขึ้นพูดอย่างกล้าหาญ 

"แล้วพวกเราจะทำยังไงล่ะ" หัวหน้าหนูถาม 

 "พวกเราก็แค่เอากระดิ่งไปติดไว้กับที่คอเจ้าแมว เวลามันเดินจะได้ส่งเสียงให้รู้ตัวไง" เจ้าหนูหนุ่มตอบ 

เหล่าบรรดาหนูที่ประชุมทุกตัวก็ชื่นชมในความคิดที่ปราดเปรื่องของเจ้าหนูหนุ่มตัวนั้น 

"ว่าแต่ใครจะเอากระดิ่งไปให้เจ้าแมวล่ะ" หนูตัวหนึ่งถามขึ้น 

 หนูทุกตัวไม่มีใครอาสาสักตัวรวมทั้งหนูผู้เสนอความคิดด้วย 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า 
การคิดเป็นเรื่องง่าย แต่จะลงมือทำนั้นยากกว่า 



อ้างอิงจาก http://fable.kippo.com/view/547/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น